The Abe Case Files: #RIPShowtime (A RANT ABOUT MEDIA FROM A CONCERNED 18 YEAR OLD LADY)

DISCLAIMER

The views and opinions of this article are those of the author and do not reflect the views of ABS-CBN Corporation.


Credits to the Owner

Mga AbeNatics, tiyak na hindi kayo matutuwa sa pinapanood niyo ang segment na “Twerking Girls” o mas kilala bilang “Beerhouse sa Tanghalian” dahil sa Pagte-Twerk ni Anne Curtis, mga dancers nito pati na rin ang contestants sa nasabing pinakamakontrobersyal na segment ng It’s Showtime. Wala na! Pok-pok na si Ella Cruz!

Ito ang Pahayag ng 18-anyos na Dalaga na itatago ko pangalang “Haruna” dahil naglabas siya ng sama ng loob tungkol sa noontime show ng “It’s Showtime” ukol sa pagsayaw ng Twerk on National TV na katulad ko dun sa post ko noong martes tungkol sa pagiging “Pegaus” nito. Ito ang Pahayag ni “Haruna” pero nagbigay siya ng Babala sa mga nagbabasa ng post niya.


(Author’s note: Wag mo ng basahin kung isa kang jejemon, pabebe, fuckboy, at higit sa lahat may makitid kang utak. Wag ka na din mag-comment kung magpapapansin ka lang, kasi pasisikatin talaga kitang hayup ka.)

Kapamilya talaga ako, pero nung napanood ko ‘to, hindi ko alam kung anong mararamdaman ko. Sige, sabihin man nating shinoshowcase nila ‘yung talents nila sa show na ito, hindi pa rin ‘to tama. Dalawang beses na ‘tong pinapasayaw sa Showtime. HINDI NA NAKAKATUWA.

Una, si Ella Cruz. I know, she can dance. Pero puro twerk na lang basasayawin niya sa lahat ng shows na pupuntahan niya? Bata pa siya para magsayaw ng kalaswaan. Nagiging epitomy of fuckgirls na siya.

Pangalawa, etong si Anne. I’m a fan. A big fan. Wala namang masama na sumayaw siya ng ganito. Utos lang din naman ng director nila ‘to (feeling ko lang), but, NOT PROPER FOR A NOON TIME SHOW NA MAY MGA BATANG NANONOOD. Patutuwadin niyo sa harap ng mga tao, at itatapat pa ng camera sa mga pwetan ng mga dancers niyo at sa pwet ni Anne. Nasaan ang respeto niyo sa mga babae? This is not even moral anymore. ‘Di ko alam kung bakit wala pang aksyon ang MTRCB dito.

This is not what you call sexy, madafakas.

Kaya ang daming kabataang nabubulag ngayon tungkol sa ideya ng sex, club hopping, drugs, etc. Trese anyos palang umiinom na, nagka-club na?! Tapos ‘yung mga kasuotan tila nakahubad na sa karampot na tela ng damit nila. WALA PANG ALAM SA MUNDO ANG MGA BATA. Kaya ang mga lalaki ngayon, kahit ‘di pa college, manyak na. Kasi, nagpapakaliberated na ang mga kabataan ngayon. ‘YUN ANG NAKIKITA NILA SA TV, SA SOCIAL MEDIA, SA INTERNET.

Hindi ba dapat ROLE MODEL ang mga artista, kasi sila yung hinahangaan eh. Sila yung laging nakikita, napapansin. Sila yung GINAGAYA.

Di naman kasalanan ‘to ni Anne o ni Ella. They’re just used for business. Kasalanan ‘to ng p*****inang media. Nice job, ABS-CBN. Kung nagfa-flop ang ratings niyo, ‘wag niyong idaan sa literal na pagbebenta ng mga artista niyong babae.

P.S. Alam ko namang walang may pakialam, naglabas lang ako ng sama ng loob. Wala din naman akong pakialam kung ‘di mo babasahin.

– “Haruna”, 18 years old, Rizal Province.


Let me give you a straight point for this situation, Kung ikaw ang magulang, hahayaan mo bang nanonood ang mga anak niyo ng ganyang palabas tulad yan “TWEKILAYK-TWEKILAYK” na yan? ang sagot ko ay “Hindi” dapat obserbahan mo yung pinapanood ng mga bata kasi ikaw ang magulang.

Pero sa post ni “Haruna” mukha binabaligtad niya ang Kapamilya Network at ang noonitme show dahil sa hindi nila alam na may mga bata pala nanood kaya masamang ehemplo pala sa Kabataan ang Showtime dahil sa “Twerking Girls” na masyado itong nakakabastos ito ng kararami especially girls and also hindi inaaksyonan ng MTRCB dahil sa kontrobersyal ng segment ng show dahil maraming nang nagbigay ng reklamo sa mga concerned citizens dahil sa kalawasaan nito, Mabuti pa ang Wowowin, Rated PG pa rin pero nagsuot pa rin ang mga seksing damit ng mga dancer (actually, Malibog pa rin ang Kuya Wil niyo). Some Media Critics ang nasabi na mukhang pineperahan na naman ang ABS-CBN kung bakit ginagaya nila ang Showtime ang mga segments ng Bulaga pero nga-nga pa rin at nagbigay sila ng 5.3% ito raw ang pinakamababang ratings noong nakaraan Lunes (August 17) mula sa AGB Nielsen.

Alam mo mas maganda na mag-Dubsmash ka na lang kesa ka mag-Twerk dahil mukhang malapit na nasa “Dead Zone” ang Showtime dahil nasa single digit na ang ratings nila dahil sa pagiging dominant ng Eat Bulaga bilang most watched TV Program ngayon, Salamat sa tambalang AlDub (Alden Richards and Maine “Yaya Dub” Mendoza) dahil naging #1 sa Ratings at Social Media at mas maganda na lang kung Liligawan ko na lang si Yuria Kizaki at kumanta na lang ako ng “DALINAY-DALINAY” (Kanta ni Ed Sheeran na ‘Thinking Out Loud’ ang Title ng kantang ito) kaysa pasayawin ko siya ng Twerk. Ano kaya ang susunod na kalbaryo ng Programang It’s Showtime? Abangan Bukas.

TEEHEE!

Mag-iwan ng puna